Vietcetera A Working Women: Founder Gypsy.lala,

Vietcetera A Working Women: Founder Gypsy.lala, "Phụ nữ thành công là khi cảm thấy hạnh phúc"

Founder Gypsy.lala, "Phụ nữ thành công là khi cảm thấy hạnh phúc"

 

Nguồn: Cơ Nguyễn cho Vietcetera

A Working Woman là nơi những người phụ nữ Việt thành công chia sẻ về chặng đường sự nghiệp và quan điểm của mình trong lĩnh vực của bản thân.

Tại A Working Woman kỳ này, chúng tôi có dịp được ngồi xuống trò chuyện với nhà sáng lập và điều hành của thương hiệu trang sức đá quý phong thuỷ Gypsy.ala, Đặng Thị Ngọc Hiền

Quan điểm của Hiền là “Không bao giờ là thất bại, tất cả là thử thách.” | Nguồn: Cơ Nguyễn cho Vietcetera

Thay vì (lại) trò chuyện về câu chuyện khởi nghiệp vốn đã quá quen thuộc, chúng tôi tò mò nhiều hơn về hiện tại của chị. 

“Mình xông xáo phát triển sự nghiệp. Nhưng khác với nhận định của mọi người, mình thuộc mẫu phụ nữ Á Châu truyền thống. Với mình, điều quý giá nhất là thời khắc dành cho gia đình. Mình tuyệt đối không bao giờ đánh đổi.”  

“Ngoài Gypsy.lala, mình không có dự định lấn sang thêm lĩnh vực nào khác, vì không muốn quỹ thời gian dành cho gia đình bị chi phối bởi áp lực tiền bạc và thước đo thành công.”  

Thuộc mẫu phụ nữ truyền thống, chị nhìn nhận vai trò của nam và nữ trong gia đình và công việc như thế nào? 

Lúc chưa có con, mình không cho rằng có sự khác biệt giữa vai trò của nam và nữ trong cuộc sống lẫn công việc. Có chí hướng và chịu khó dấn thân, vậy cớ gì mình phải yếu đuối dựa vào đàn ông?

"Phụ nữ dù bên ngoài xã hội bản lĩnh, giỏi giang thế nào, khi về nhà vẫn nên để chồng bảo bọc.  Bởi đó là một niềm hạnh phúc." | Nguồn: Đặng Thị Ngọc Hiền

Nhưng khi sinh con, mình nhận ra bản thân không quá mạnh mẽ như đã tưởng. Từ thể trạng, tinh thần lẫn cảm xúc của mình đều trở nên mềm yếu hơn hẳn. Và phụ nữ quả thật luôn cần bờ vai của người đàn ông. 

Theo mình, trong gia đình, đàn ông nên là người trụ cột. Phụ nữ dù bên ngoài xã hội bản lĩnh, giỏi giang thế nào, khi về nhà vẫn nên để chồng bảo bọc. Bởi đó là một niềm hạnh phúc. 

"Mình thích nhất là nhìn con chơi dưới nắng. Khoảng khắc đó đẹp và quý đến khó tả. Mình đang quý trọng từng thời khắc của hiện tại" | Nguồn: Đặng Ngọc Hiền.

Nhưng đương nhiên phụ nữ vẫn nên độc lập tài chính và có sự nghiệp riêng. Vì nó cho phụ nữ cảm hứng sống, tiếng nói và hơn hết là sự an toàn. 

3 điều chị không cho phép xuất hiện trong cuộc sống của mình? 

Quan điểm của mình là “Không bao giờ là thất bại, tất cả là thử thách.” 

Mình ghét sự tự ti, lười nhác và thiếu tử tế. Mình từng là nạn nhân của sự tự ti. Mình có khoảng thời gian 6 tháng bị trầm cảm sau sinh vì chán ghét thân hình “bỉm sữa” và cả việc mình bị chậm việc học. 

"Cái mình quan tâm nhất suốt chặng đường khởi nghiệp 6 năm không phải là thành -bại, mà liệu bản thân có đúc kết được gì và còn đam mê để làm tiếp không." | Nguồn: Cơ Nguyễn cho Vietcetera

Mọi thứ mình dựng xây đều từ việc chăm chỉ trau dồi kiến thức chuyên môn, học hỏi từ người này người kia. Nên cảm giác tụt hậu khi đó của mình rất khủng khiếp. Phải mất một khoảng thời gian rất lâu để mình lấy lại thế cân bằng. 

Đến nay, chỉ số tự ti của mình có thể xem là đã được “trả về” khoảng 80%, vẫn là nhờ vào việc học và tập trung vào “mộng mơ”. 

"Mình tin vào lực hấp dẫn của vũ trụ. Tất cả điều từng mong ước, hiện tại mình đều đạt được" | Nguồn: Đặng Ngọc Hiền

Học giúp mình bình tâm. Còn mộng mơ giúp mình bận rộn với việc hiện thức hoá lý tưởng. Mình tin vào lực hấp dẫn của vũ trụ. Cái gì có trong đầu của mình, sau này sẽ có trên tay của mình. 

Màu tím đại diện cho sự mộng mơ. Vậy chắc hẳn màu tím của Gypsy.lala cũng truyền tải lý tưởng này của chị? 

Cách hiểu này đúng một phần.

Mình dùng màu tím làm sắc chủ đạo còn vì mong muốn mang đến cho mọi người cách nhận định, cảm xúc mới về đá quý, trang sức phong thuỷ. Đó vừa là sự nhẹ nhàng, huyền bí, vừa hiện đại. 

"Ra đời Gypsy.lala, mình hướng đến yếu tố thiết kế hơn là phong thuỷ. Ngoài ra, mình muốn mọi người nhận định đúng giá trị thật của đá quý thiên nhiên. " | Nguồn: Cơ Nguyễn cho Vietcetera

Khi nhắc đến trang sức phong thuỷ, đa phần người Việt vẫn còn đánh đồng với sự sến súa, mê tín dị đoan. Nói thật, mình rất “tránh” vật phong thuỷ.

Ra đời Gypsy.lala, mình hướng đến yếu tố thiết kế hơn là phong thuỷ. Ngoài ra, mình muốn mọi người nhận định đúng giá trị thật của đá quý thiên nhiên.  

"Học giúp mình bình tâm. Còn mộng mơ giúp mình bận rộn với việc hiện thức hoá lý tưởng." | Nguồn: Cơ Nguyễn cho Vietcetera

Vì thế, sắp tới kế hoạch mình tập trung cho Gypsy.lala là thiết kế theo yêu cầu riêng, hướng đến sự sang trọng nhưng có tính ứng dụng cao - mang mọi dịp.

Hiền Đặng của hiện tại khác gì với Hiền Đặng 6 năm về trước? 

Từng thời điểm mình có tư tưởng và mục đích sống khác nhau. 

Mới tốt nghiệp Thiết kế Mỹ thuật, với mình một công việc văn phòng ổn định, lương tháng tầm 10 triệu là đủ. 

Khi đã “lỡ” mê đá và dấn thân vào khởi nghiệp, điều duy nhất mình quan tâm là mọi người đón nhận sản phẩm chứ chưa hẳn vì doanh thu. Lúc Gypsy.lala đã "thành hình", mình muốn mở rộng thêm. 

Còn hiện tại mình đang tập trung cân bằng lại cuộc sống.  

Thời gian trước tự thân khởi nghiệp nên mình điên cuồng làm việc, hơn 12 tiếng một ngày, chưa kể thời gian học.

Đến cả lúc ngủ, mình cũng nằm mơ thấy công việc. Còn trẻ nhưng mình từng bị thoái hoá đốt sống cổ. 

Nhìn lại ko biết từ đâu mình lại có nhiều năng lượng như thế. Chỉ nhớ là bản thân rất đam mê và cố gắng hết sức ngày đêm không mỏi mệt mà nếu "lỡ" không thành công, mình sẽ quay lại công việc graphic designer.

"Không thể cân bằng quỹ thời gian tuyệt đối vào cùng một thời điểm, ngoài trừ mùa cuối năm là công việc dày đặc, còn lại mình đều dành cho con. Và dù có bận như thế nào, cuối tuần mình đều tranh thủ dành hết cho gia đình." | Nguồn: Đặng Ngọc Hiền

Nói thật, nếu cho làm lại, mình không nghĩ bản thân có thể đảm đương nổi (cười). Vì bây giờ mình không dám đánh đổi điều gì. 

Bây giờ, “yên bề gia thất”, mình phải tách bản thân khỏi vòng xoáy công việc. Dù bận cách mấy hay kể cả đang đi công tác, mình đều sắp xếp lịch trình để có mặt ở nhà vào cuối tuần. 

Có con chị học được thêm được điều mới nào? 

Có con là khoảng thời gian tuyệt nhất trong đời. Có lẽ như bao người, hai bài học trước nhất mà bé dạy mình là sống chậm lại và biết yêu thương nhiều hơn. 

Ngoài ra mình còn học tập sự ngây thơ của con, từ đó nhận ra có lẽ người lớn không cần phải bon chen hay đa mưu túc kế lắm đâu. Cứ nhìn nhận mọi thứ đơn giản với hình hài vốn dĩ và giữ thái độ chân thành thôi, nhờ đó, cuộc sống của ta cũng sẽ dễ thở hơn nhiều.

A Working Woman là nơi những người phụ nữ Việt thành công chia sẻ về chặng đường sự nghiệp và quan điểm của mình trong lĩnh vực của bản thân.

https://vietcetera.com/vn/a-working-woman-founder-gypsylala-phu-nu-thanh-cong-la-khi-cam-thay-hanh-phuc

 

← Bài trước